Đạo Mẫu Việt Nam - www.dongaphu.vn
+ Chào mừng đã đến với forum dongaphu.vn

+ Bạn đang là Guest hãy đăng ký để bạn xem được link và hình ảnh của forum chúng tôi . Thủ tục đăng ký đơn giản mong bạn ủng hộ forum chúng tôi ! Thanks!!!

  • chủ đề
  • bài viết
  • thành viên
Đạo Mẫu Việt Nam - www.dongaphu.vn

chương trình họp mặt lần thứ 4 " Giao lưu liên hoan diễn xướng hầu đồng & hát văn cổ truyền ,cội nguồn của những linh hồn bất tử " . Được tổ chức vào hồi 13h30' ngày 04/07 năm Quý Tỵ tức ngày 10/08/2013 tại Đền Cây Quế - Ngõ 139 Nguyễn Ngọc Vũ - Cầu Giấy - Hà Nội .

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1 Tín ngưỡng và mê tín dị đoan on Thu Feb 23, 2012 11:55 am

avatar
Status : dongaphu.vn
bài gửi : 127
Points : 370
Tham gia : 01/05/2010

Đông A Phủ
Chủ Nhiệm

1on Thu Feb 23, 2012 11:55 am by Đông A Phủ
- Ngôn từ mê tín dị đoan được đặt ra với nhiều ý nghĩa , nhưng dựng song song với nó là tín ngưỡng , như vậy giữa hai vấn đề này nếu nói đúng nghĩa thì không có khoảng cách mà có phần nào đó hoà nhập làm một . Ở đây chúng ta nên phân chia bằng thực tại chứ không nên đi giải nghĩa ngôn từ . Ví dụ như đồng bóng không được phán truyền , nếu phán truyền là mê tín dị đoan thế nhưng không phán truyền thì bị cho là đồng câm và từ lòng tín đó người ta không thể không phán , sai người ta vẫn phán . Thiết nghĩ chúng ta cho ngồi đồng lại không cho phán thì khó có thể duy trì được tính chất nghiêm minh của pháp luật vì vậy đối với từng hình thức chúng ta phải có những quy định rõ ràng , từ quy định chung và quy định riêng .
Người hầu đồng chỉ được phán những ngôn từ chung trong hầu đồng lấy từ gốc cổ không được phán những vấn đề cá nhân riêng của từng người , lôi kéo , bắt buộc , doạ dẫm người khác để dùng người đó vào việc tâm linh mọi hình thức cũng như vi phạm pháp luật . Những hình thức vàng mã thì phải có những quy chuẩn riêng , chúng ta đã cho đốt vàng mã thì người ta đốt bao nhiêu lại không cấm không quản lý được vì chúng ta không quy chuẩn được trong khuôn khổ , một cá nhân đi lễ thì được đốt bao nhiêu , một tập thể thì được đốt bao nhiêu , điều này chúng ta phải quy chuẩn luôn trong các đền chùa khu phố và gia đình , việc vàng mã trong lễ tứ phủ trong đạo mẫu chúng ta cũng nên quy chuẩn từ nơi sản xuất đến nơi đốt hoá với kích thước và phạm vi cũng như kết hợp với luật của đạo thánh là vàng đại ngựa đại thì dành cho ai , hàng trung hàng tiểu thì dành cho ai vv... Từ những quy chuẩn đó chúng ta có cơ sở để đưa ra kích thước số lượng phục vụ tư tưởng tâm linh của người dân . Đối với các nhà đền tổ chức hầu đồng cá nhân thì không đựoc đốt quá phạm vi đàn mã số lượng là bao nhiêu ? đối với hầu cá nhân thường niên là nghiêm cấm đốt mã , đối với những nhà đền hầu thường niên chỉ được đốt mã tập thể là bao nhiêu ? ví dụ : trong ngày tiệc ông Bảy , ông Mười thì mọi người thành tâm dâng ông ngựa là một hay bao nhiêu con vv... Thầy cúng phải theo quy chuẩn giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương với nhà đền , niêm yết giá cả , mức độ chi phí bồi dưỡng cho thầy cúng là bao nhiêu ? đối với những người hành nghề bói toán , cảm xạ thì chỉ được bói toán khuyên nhủ chứ không được mồi chài dẫn dắt ép buộc người xem phải hành lễ tại chỗ hay vi phạm pháp luật , các cuộc hành lễ phải có kiêmtra giám sát thường xuyên của chính quyền địa phương kết hợp với nhân dân bất kỳ chứ không phải thành phần bầu bán hoặc cám bộ địa phương , cùng nhà đền vv... Người hành nghề bói toán không được nhận quá bao nhiêu tiền kể cả là tuỳ tâm của gia chủ , đàn lễ giải hạn mở phủ vv... không quá bao nhiêu tiền kể cả giá trị vật phẩm đều được cộng để đánh giá . Nghiêm túc với việc kiểm tra , nếu người nào vi phạm nhà đền vi phạm nhiều lần thì cấm hẳn đốt vàng mã lễ bái , giải hạn , hầu đồng chỉ cho lễ bình thường và các ngày hội các thầy bói , cảm xạ thì nghiêm cấm hành nghề thậm chí mức độ cao có thể đuă vào vấn đề hình sự , những người đi gọi hồn mà bị cái gọi là nhập thì trách nhiệm giải hồn và bảo đảm an toàn tính mạng sức khoẻ phải do cá nhân tổ chức đứng ra nhận gọi hồn chịu trách nhiệm và đều không có một bản giao kèo ký kết nào khác . ví dụ như : gọi hồn nhà anh nhập vào anh có vấn đề gì tôi không chịu trách nhiệm vv... Chúng tôi nghĩ nếu có một sự nghiêm cứu quy chuẩn và phân tích rõ nét các hình thức tâm linh , các quy phạm tâm linh và sự góp mặt của các đoàn thể địa phương , nhân dân cũng như những người chịu trách nhiệm văn hoá địa phương thì tâm linh sẽ thật sự đi đúng hướng của nó chứ chúng ta không nên thả lỏng như hiện nay , có rất nhiều những người muốn thể hiện tín ngưỡng thì không có khả năng vì thầy cúng , thầy đồng , nhà đền , vàng mã lấy với những giá cắt cổ , như vậy ngược lại lại nổi lên một tốp người giá cả thấp nhưng thực ra là lừa đảo , những vấn đề đó đã phát sinh ra nhiều sự hỗn loạn trong tâm linh hiện nay , ngoài những vấn đề cá nhân công đức các vấn đề hành lễ thì giàu nghèo phải được quy chuẩn như nhau . Chúng ta không nên đi tìm cái nghĩa của mê tín dị đoan mà chúng ta khẳng định luôn về mặt pháp luật , các quy phạm trật tự về hành lễ thể hiện tâm thành và tâm lý ở mức độ cho phép chứ không phải với mức độ tự do , quá tự do như hiện nay .


----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
CÂU LẠC BỘ Bảo Tồn Phục Dựng Văn Hoá Tâm Linh Và Đạo Mẫu Việt Nam Theo Lối Cổ

2 Re: Tín ngưỡng và mê tín dị đoan on Thu Feb 23, 2012 9:49 pm

avatar
Giới tính : Nam
Ngày Sinh : 21/08/1995
bài gửi : 110
Points : 120
Tham gia : 05/02/2012

nhayzochoi
Thành viên

2on Thu Feb 23, 2012 9:49 pm by nhayzochoi
Nói thật nha ! Đứa nào vào tận phủ Thánh mà kiểm tra rồi gây mất trật tự phá mất uy nghiêm của phủ thì có ngày nhà mấy người đó bị sập , còn mây người đó bệnh ốp vào trong sống mà như chết thôi à Mad

3 Re: Tín ngưỡng và mê tín dị đoan on Tue Feb 28, 2012 4:30 pm

avatar
Status : dongaphu.vn
bài gửi : 127
Points : 370
Tham gia : 01/05/2010

Đông A Phủ
Chủ Nhiệm

3on Tue Feb 28, 2012 4:30 pm by Đông A Phủ
ban than men khong dung ngon tu qua khich ban nhe co am phai co duong am duong phai can doi nguoi ta kiem tra viec lam sai trai thi nen kiem tra ban a de tranh bi lua va nhieu tien qua nhung nguoi muon lam le lai khong lam noi ban nen sua chu dua nao di ban nhe dung dung tu nhu vay vi trang tam linh nay con co ca nhieu nguoi dung tuoi co phai toan thanh nien chung minh dau ha ban.


----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
CÂU LẠC BỘ Bảo Tồn Phục Dựng Văn Hoá Tâm Linh Và Đạo Mẫu Việt Nam Theo Lối Cổ

4 Re: Tín ngưỡng và mê tín dị đoan on Tue Feb 28, 2012 10:56 pm

avatar
Giới tính : Nam
Ngày Sinh : 21/08/1995
bài gửi : 110
Points : 120
Tham gia : 05/02/2012

nhayzochoi
Thành viên

4on Tue Feb 28, 2012 10:56 pm by nhayzochoi
Hôm qua hỏi 1 chú điệu học cùng lớp rằng biết hội điện Hòn Chén không thì nó bảo Nhảy đồng , lên đó nhảy đồng rồi con bảo lên đó ngoài lên đồng là 1 hình thức của lễ hội thì mọi người đến để cầu an , đi lễ Mẫu xong con bảo lên đó cúng , xin những điều ước muốn , cũng giống như đến chùa thì nó cũng bảo đúng 1 câu xong rồi nhảy đồng . Con sợ luôn khỏi nói tiếp . Đã tu rồi còn ăn nói kiểu thế đấy . Vừa nói vừa cười , vừa chế giễu . Tội lỗi quá

Sponsored content

5 by Sponsored content

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết