Đạo Mẫu Việt Nam - www.dongaphu.vn
+ Chào mừng đã đến với forum dongaphu.vn

+ Bạn đang là Guest hãy đăng ký để bạn xem được link và hình ảnh của forum chúng tôi . Thủ tục đăng ký đơn giản mong bạn ủng hộ forum chúng tôi ! Thanks!!!

  • chủ đề
  • bài viết
  • thành viên
Đạo Mẫu Việt Nam - www.dongaphu.vn

chương trình họp mặt lần thứ 4 " Giao lưu liên hoan diễn xướng hầu đồng & hát văn cổ truyền ,cội nguồn của những linh hồn bất tử " . Được tổ chức vào hồi 13h30' ngày 04/07 năm Quý Tỵ tức ngày 10/08/2013 tại Đền Cây Quế - Ngõ 139 Nguyễn Ngọc Vũ - Cầu Giấy - Hà Nội .

You are not connected. Please login or register

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

1 Đình Ứng Thiên - Đền Mẫu Địa on Wed Jun 15, 2011 11:35 am

Status : dongaphu.vn
bài gửi : 127
Points : 370
Tham gia : 01/05/2010

Đông A Phủ
Chủ Nhiệm

1on Wed Jun 15, 2011 11:35 am by Đông A Phủ
Ứng Thiên Hóa Dục Nguyên Trung Hậu Thổ Địa Kỳ Nguyên Quân

(Hậu Thổ Phu Nhân)
Truyện Báo Cực chép rằng: Nguyên Quân tức là Nam Quốc Chủ Đại Địa Thần.

Xưa kia, Lý Thánh Tông nam chinh Chiêm Thành, đến cửa biển Hoàn Hải thoắt bị gió to mưa lớn, sóng cuộn ầm ầm, long thuyền dao động cơ hồ muốn chuyển; nguy cấp không ngờ, vua rất lo sợ.

Giữa lúc đang bàng hoàng, vua bỗng thấy một người con gái ước độ hai mươi tuổi, mặt tựa hoa đào, mày đậm màu dương liễu, mắt sáng như sao, miệng cười như hoa nở; nàng mặc áo trắng, quần lục, lưng mang đai, dịu dàng bước đến bạch với vua rằng:

- Thiếp là tinh của đại địa Nam Quốc, thác cư ở làng Thuỷ Vân đã lâu lắm, xem thời mà ra nếu gặp được lúc tốt. Bây giờ gặp được Long nhan, chí nguyện sinh bình được thỏa, cúi xin Bệ hạ chuyến đi này nên hết sức mẫn cán, toàn thu hoạch thắng lợi. Thiếp tuy là bồ liễu mong manh cũng nguyền đem sức mọn mặc nhiên phù tá Bệ hạ; ngày khải hoàn, thiếp xin chực đây để bái yết.

Nói đoạn biến mất. (1)

Vua kinh hãi tỉnh giấc, nhưng lại hoan hỉ ngay mới triệu tả hữu đến, thuật chuyện trong mộng cho mọi người nghe; tăng thống Huệ Lâm Sinh tâu rằng:

- Thần có nói là thác sinh trên cây, ở làng Thuỷ Vân, bây giờ nên tìm ở cây hoặc giả có linh nghiệm gì chăng?

Vua cho là phải, mới bảo ngừơi tuỳ tùng đi tìm ở các bãi sông quả nhiên được một cái cây, đầu rất giống người, hình như có dấu sơn cũ giống như đã trông thấy trong mộng.

Vua mới lập hiệu là Hậu Thổ Phu Nhân, đặt hương án ở trong ngự thuyền, tự nhiên sóng gió êm lặng, cây cối hết lay chuyển.

Kịp lúc vua đến Chiêm Thành, trong khi giáp trận như có Thần giúp (2), quả được đại thắng. Ngày khải hoàn, ngự thuyền đậu lại chỗ cũ, sắc lệnh lập đền, gió mưa lại nổi lên như xưa. Sư Huệ Lâm tâu:

- Để xin một keo, về Kinh Sư sẽ lập đền.

Xin một keo liền được ngay; gió mưa lại êm lặng.

Về đến kinh đô, vua bảo thầy xem đất, xây đắp đền thờ ở làng An Lãng, rất có linh ứng, hễ có người nào phỉ báng nguyền rủa, lập tức mắc phải tai họa.

Thời vua Anh Tông, nhân trời đại hạn, quần thần xin đắp một cái đàn hình tròn ở Nam Giao để tế trời, thỉnh Nguyên Quân làm đàn chủ.

Nguyên Quân cho vua nằm thấy rằng:

- Bản bộ có thần Câu Mang làm mưa rất giỏi.

Vua lấy làm mừng mới hội nghị quần thần lại, định rước thần Hậu Tắc phồi với trời, thần Hậu Thổ phối với đất, lập đàn ở Nam Giao mà đảo. Quả nhiên được mưa to xối xả.

Vua cả mừng, sắc hạ rằng:

- Hậu Thổ Phu Nhân có Câu Mang Thần Quân là chủ về việc mùa xuân; từ nay về sau phàm đến lễ Lập Xuân có con trâu đất phải đem về nạp ở đền thờ.

Niên hiệu Trùng Hưng năm đầu, sắc phong Hậu Thổ Thần Địa Kỳ Nguyên Quân. Năm thứ tư, gia phong hai chữ Nguyên Trung. Năm Hưng Long thứ hai mươi mốt, gia phong bốn chữ Ứng Thiên Hóa Dục.

Tiếm bình

Trước khi vua nhập mộng thì mé biển một gốc cây khô. Một ngày tìm đến thuyền vua mà hiệu linh, thu góp gió mưa, đuổi êm sóng cả, giúp võ công ở Lâm Ap, khởi đền thờ ở Lãng Hương, làm Hoàn Khẩu đàn chủ, làm Hậu Thổ Phu Nhân, nhưng xét đến lai lịch, chỉ xưng là Đại Địa Chi Tinh, danh tịch mịt mờ, không được rõ ràng cho lắm, sự tích rất là khó hiểu. Mà sao anh linh rõ rệt, vang dội cõi trần, hễ có cầu tạnh, đảo mưa, lập tức hiệu nghiệm, thời được vua phong hưởng cũng là rất phải. Còn chiếu phụng bao phong các chữ đó thì kín đáo, duy có hai chữ “Nguyên Trung” không hiểu ra làm sao.

-------------------
Ghi chú:
1) Bản dịch và lời bình của Hoàng Xuân Hãn (Sđd). Trong lúc Lý Thánh Tông vượt bể, hình như có gặp sóng gió to. Sách Việt Điện U Linh còn chép chuyện thần Hậu thổ địa kỳ giúp vua qua bể. Chuyện như sau: “khi Lý Thánh Tôn đến cửa bể Hoàn (?), thình lình bão to mưa lớn, sóng nổi ngùn ngụt. Thuyền vua không tiến được. Đêm đến, vua mộng thấy một đàn bà, áo trắng, quần lục, nói với vua: “Tôi là tinh đất nước Nam, giả làm một cây gỗ đã lâu năm để đợi thời. Nay thời đã đến. Giúp vua không chỉ đánh được giặc, mà nước nhà còn có chỗ nhờ”. Nói xong, biến mất. Tỉnh dậy, vua sợ. Đem việc hỏi chung quanh. Có sư Huệ sinh nói nên tìm cây gỗ có thần ẩn. Quân lên núi, thấy một cây gỗ hình người. Đem xuống thuyền. Vua sai đem làm tượng, mặc áo quần như thấy trong mộng và ban hiệu Hậu thổ phu nhân, và đặt ở thuyền vua. Thuyền bèn êm không lắc nữa. Lúc được trận về đến chỗ cũ, vua sai lập đền thờ. Nhưng tối đến, mưa gió lại nổi lên. Sư Huệ sinh xin đem tượng về kinh. Sóng gió bèn lặng. Về đến kinh vua sai lập đền thờ ở làng Yên Lãng”.

Chuyện trên này đời sau viết, cho nên có sự lầm. Ví như vị sư Huệ sinh, thì các bản sao viết Huệ Lâm sinh hay là Huệ Lâm, sách TUTA/57b có chép chuyện tăng thống Huệ sinh họ Lâm, chắc là vị ấy. Nhưng Huệ sinh mất năm 1064, trước năm Thánh Tông đánh Chiêm Thành 5 năm.

2) Ngày xuất quân là mồng 8-3-1069. Trên đường đi hay đường về đều có rồng vàng hiện long thuyền, như ngày 15-3, ngày 18-3 đêm 31-3. Khi vua đem quân về cũng thấy rồng xuất hiện, đêm 19-6, ngày 25-6. Đặc biệt là khi thuyền vào cửa Thi lị bì nại của Chiêm Thành, ngày 3-4 có 2 con chim bay theo ngự thuyền như muốn dẫn đường (Việt Sử Lược II, 13b). Như vậy rồng vàng và chim là linh ứng của thần chăng?




-------------------------------




Đình Ứng Thiên xưa thuốc trại An Lãng, huyện Quảng Đức, phủ Phụng Thiên, bên cạnh thành Thăng Long. Đó là ba làng Láng nổi tiếng về nghề trồng rau của đất kinh thành: “Dưa La, cà Láng, nem Báng, tương Bần…”-Láng Thượng, Láng Trung và Láng Hạ. Đình thuộc đất làng Láng Hạ, nay là phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội. Khu vực ba làng Láng là một nơi có mật độ di tích khá dầy đặc. Nổi tiếng nhất phải kể đến chùa Láng nơi có hội lớn trùng ngày với hội đình Ứng Thiên.

Chùa Láng cũng là nơi gắn liền với vị thiền sư nổi tiếng của nước nam là Từ Đạo Hạnh, tương truyền đây là quê hương của ngài. Vì vậy nơi đây còn có những di tích khác liên quan đến thiền sư và những người thân của ông. Đó là chùa Nền( thuộc Láng Hạ) chỉ cách chùa Láng (thuộc làng Láng thượng) khoảng 500 m về phía nam. Theo dân gian chùa Nền được xây dựng ngay trên nền nhà của song thân Từ Đạo Hạnh.
Đền Linh Lang, đền Voi Phục, thuộc làng Láng Thượng, nay ở trong công viên Thủ Lệ, thờ hoàng tử Linh Lang. Chùa Cẩm Ứng thuộc làng Láng Hạ thờ đức Phật địa Mẫu. Chùa Miễu của làng Láng Hạ nay thuộc phường Thịnh Quang. Đền thờ Cao Sơn đại vương ở Láng Trung. Đền thờ công chúa Vĩnh Gia, một vị tướng của Hai Bà Trưng, trên đất Láng Thượng. Đền thờ Du Dơ là nơi thờ bà Từ Nương, chị của đức thánh Từ Đạo Hạnh, được dựng trên đất làng Láng Thượng gần chùa Láng. Đền Tá Trực đại vương là ngôi đền nằm giữa làng Láng Hạ và làng Thịnh Quang. Sau này ông được rước về đình Ứng Thiên thờ trong cung Mẫu. Như vậy ba làng Láng xưa với 9 xóm có tới 9 di tích thờ tự mà hầu hết còn giữ được đến tận ngày nay và có lien quan mật thiết với nhau.
Đình Thiên Ứng là một trong những di tích quan trọng của địa phương. Đình có kiến trúc hình chữ công đã được tu bổ và sửa sang nhiều lần đời Lý-Trần-Lê và niên đại sửa chữa lần cuối cùng được ghi vào đời Thành Thái thứ hai (1890). Cấu trúc của đình gồm có nhà tiền tế, phương đình với hai dãy giải vũ nằm song song. Phần thờ tự chính xây liền với phương đình. Đình còn giữ được nhiều trang trí kiến trúc, chạm khắc, hoành phi câu đối quý báu. Theo dân gian ở đây thì đình Ứng Thiên có nguồn gốc từ một ngôi đền cổ thờ nữ thần Nguyên quân hậu thổ từ thời Lý. Tương truyền do vua Lý Thánh Tông dựng sau cuộc chinh phạt Chiêm Thành vào năm 1069, nhằm nhớ ơn vị thần đã có công giúp nhà vua đánh thắng giặc trong cuộc chinh phạt này. Mãi đến thời Lê Trung Hưng mới mở rộng và trở thành đình của làng Láng Hạ.
Tương truyền tại đình Ứng Thiên còn thờ cả đức Phật Địa Mẫu hư không-là người sinh ra muôn loài trên trái đất, vì vậy xưa kia đây còn là một trung tâm phật giáo lớn của kinh thành. Suốt tháng ba người tứ xứ đến lễ mẫu, lễ Phật, lễ Thần ở đây không ngớt. Vì vậy hội tháng ba là dịp thu hút khách đông nhất trong năm.




------------------------------




hời gian: 6 - 8/3 âm lịch và 26/9 âm lịch.
Địa điểm: Phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội. (đầu ngã tư Láng Hạ, đường Láng, Lê Văn Lương - gần KFC )
Đối tượng suy tôn: Nữ thần Nguyên quân hậu thổ, Linh Lang, Từ Nương tôn thần, Cao Sơn đại vương, Vĩnh Gia công chúa.
Đặc điểm: Thờ Mẫu trong đình. Nghi lễ có lễ tắm tượng, tế lễ, dâng hương. Hội diễn ra đồng thời ở cả ba làng Láng (Láng Thượng, Láng Trung, Láng Hạ).

Nguồn: Tổng cục du lịch Việt Nam


Ngoài nhưng ngày hội ở trên ra thì ĐÌnh còn một ngày hội nữa là ngày 18 tháng 10 âm lịch. Đây là ngày hoá của Thánh Mẫu Địa.

Điều này chỉ có các Cụ trong làng và những người có chức trong Ban Quản lý Di tích là hiểu nhất



Được sửa bởi dongaphu ngày Thu Apr 19, 2012 11:37 pm; sửa lần 1.

2 Re: Đình Ứng Thiên - Đền Mẫu Địa on Thu Apr 19, 2012 10:32 pm

Giới tính : Nam
Ngày Sinh : 01/02/1985
bài gửi : 4
Points : 4
Tham gia : 19/04/2012

Dong Vien
Thành viên

2on Thu Apr 19, 2012 10:32 pm by Dong Vien
Xin chào tiên sinh, tôi đọc phần "tiếm bình" của tiên sinh về sự tích thần Hậu thổ, văn phong rất cổ kính rộng rãi, cảm thấy hứng thú, nên mạo muội góp đôi lời về câu "duy có hai chữ “Nguyên Trung”
không hiểu ra làm sao". Chữ "Nguyên" là một trong bốn đức của quẻ Càn và Khôn, đức Nguyên của Càn thì khởi đầu muôn vật, đức Nguyên của Khôn thì xuôi thuận theo Càn mà nuôi dưỡng muôn vật, cũng giống như đất dung chứa, sinh sôi nuôi dưỡng muôn vật vậy. Chữ "Trung" là ứng với đất, bởi vì trong Ngũ hành thì Thổ ứng Trung ương, Nam Hỏa, Bắc Thủy, Tây Kim, Đông Mộc. Như vậy chữ "Nguyên Trung" là nói về công dụng của thần Hậu Thổ thuận theo trời mà dung chứa, nuôi dưỡng muôn vật vậy. Đôi lời nông cạn, kính mong tiên sinh chỉ giáo.

3 Re: Đình Ứng Thiên - Đền Mẫu Địa on Thu Apr 19, 2012 11:26 pm

Giới tính : Nam
Ngày Sinh : 12/09/1980
Status : dongaphu.vn
bài gửi : 245
Points : 429
Tham gia : 15/06/2011

xuantu
Chủ Nhiệm

3on Thu Apr 19, 2012 11:26 pm by xuantu
ban than men moi vat .than nguoi deu phai theo van chuyen cua can khon khon phai thuan theo can la dieu da ton tai de hinh thanh nen duc cua am duong nhu vay dieu nay co nghia la ngai nuong theo uy troi ma te do muon dan thi thanh thi than de lai ung voi troi tao su binh hoa cho coi the gian.trong su tich tren co rat nhieu dieu sai dien hinh ngay muoi tam thang muoi la ngay trong kinh cua ong ho dong thuoc thanh hoa tu nghi ra va loan truyen theo mau lieu hanh lang lang chung toi khong co ngay do va kinh dia mau cung khong duoc bo van hoa cong nhan cung nhu khong ai doc kinh o dinh ca day la mot hien tuong tam linh tu phat tu nam 1992 toi nay cung voi nhung ke buon than ban thanh da dua len thong tin nhu vay that la xuyen tac


----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mộc ân thanh đồng Nguyễn Xuân Tứ

4 Re: Đình Ứng Thiên - Đền Mẫu Địa on Thu Apr 19, 2012 11:32 pm

Giới tính : Nam
Ngày Sinh : 12/09/1980
Status : dongaphu.vn
bài gửi : 245
Points : 429
Tham gia : 15/06/2011

xuantu
Chủ Nhiệm

4on Thu Apr 19, 2012 11:32 pm by xuantu
yeu cau dong a phu khan truong kien toan su tich cua dih ung thien va chon loc thong tin than tich chinh xac de noi ro van de cua dinh ung thien tranh hieu nham theo su me tin va su buon than ban thanh cua mot so bo phan nhu hien nay.


----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mộc ân thanh đồng Nguyễn Xuân Tứ

5 Re: Đình Ứng Thiên - Đền Mẫu Địa on Fri Apr 20, 2012 11:34 am

Giới tính : Nam
Ngày Sinh : 01/02/1985
bài gửi : 4
Points : 4
Tham gia : 19/04/2012

Dong Vien
Thành viên

5on Fri Apr 20, 2012 11:34 am by Dong Vien
Cảm ơn Tiên sinh đã cung cấp thêm những thông tin về thực trạng của di tích này mà tôi chưa có điều kiện để tìm hiểu. Vài lời lạm bàn của tôi mới chỉ dừng ở chữ nghĩa mà thôi, mong Tiên sinh chớ chê cười.

6 Re: Đình Ứng Thiên - Đền Mẫu Địa on Fri Apr 20, 2012 11:13 pm

Status : dongaphu.vn
bài gửi : 127
Points : 370
Tham gia : 01/05/2010

Đông A Phủ
Chủ Nhiệm

6on Fri Apr 20, 2012 11:13 pm by Đông A Phủ
xuantu đã viết:yeu cau dong a phu khan truong kien toan su tich cua dih ung thien va chon loc thong tin than tich chinh xac de noi ro van de cua dinh ung thien tranh hieu nham theo su me tin va su buon than ban thanh cua mot so bo phan nhu hien nay.

Bài viết trên được Đông A Phủ sưu tầm trên mạng chưa được biên soạn kiện toàn lại nên vẫn còn nhiều điều gây tranh cãi về sự tích của Đình , Đông A Phủ sẽ kiện toàn lại tại liệu của Đình Ứng thiên và đưa lên sớm nhất , cảm ơn Thầy Tứ đã đóng góp ý kiến


----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
CÂU LẠC BỘ Bảo Tồn Phục Dựng Văn Hoá Tâm Linh Và Đạo Mẫu Việt Nam Theo Lối Cổ

7 Re: Đình Ứng Thiên - Đền Mẫu Địa on Fri Apr 20, 2012 11:25 pm

Giới tính : Nam
Ngày Sinh : 21/11/1986
Status : Trong như nước , sáng như gương
bài gửi : 77
Points : 130
Tham gia : 17/06/2011

Hoàng Thuỷ
Ban Tổ chức

7on Fri Apr 20, 2012 11:25 pm by Hoàng Thuỷ
Tài Liệu về Đình Ứng Thiên sẽ được biên soạn và gửi lên dongaphu.vn trong thời gian sớm nhất . Cậu Tứ giúp em biên soạn lại nhé ...

8 Re: Đình Ứng Thiên - Đền Mẫu Địa on Mon Dec 03, 2012 1:23 pm

Giới tính : Nam
Ngày Sinh : 10/08/1991
Status : thich tan gai
bài gửi : 4
Points : 12
Tham gia : 03/12/2012

trongtoi
Thành viên

8on Mon Dec 03, 2012 1:23 pm by trongtoi
HOÀNG THIÊN HẬU THỔ





Thổ Hoàng là vị Địa Thần của Đạo Giáo Thần Tiên
Thời cổ đại có địa thần gọi là HẬU THỔ, có chức năng về quyền tạo ra muôn vật, làm nên vẻ đẹp của núi sông .


Trong Đạo Giáo Thần Tiên.Hậu Thổ là vị tôn thần thuộc về Tứ Ngự trong hệ Tam Thanh. Danh hiệu đầy đủ của Ngài là :-Thừa Thiên Hiệu Pháp Hậu Đức Quang Đại Hậu Thổ Hoàng Địa Kì.
phân định các thiên giới (cõi trời) nơi cư ngụ của các vị Thần Tiên rất rõ ràng.
sách Vô Thượng Bí Yếu
có phần Tam Giới Phẩm ,
chia thiện phận ra làm :-
dục giới, sắc giới và vô sắc giới.

Có hai mươi tám Trời của dục và sắc giới, cộng với bốn Trời của vô sắc giới thành ra tổng cộng là ba mươi hai Trời.
-Trong Độ Nhân Kinh cũng nói là
ba mươi hai Trời, nhưng bốn phương Đông, Tây, Nam, Bắc mỗi phương có tám Trời, cộng thành ba mươi hai.


Nghiêm Đông Chú nói:-
Mỗi phương có tám Trời, cộng là ba mươi hai.
Lại có Ba Thiên La
Đời Đường thì có sách
Đại La Thiên Di Phúc Tam Thanh Chi Thượng
cho là có ba mươi sáu Trời.
Mỗi Trời đều có vị Thiên Đế (vua trời).
-Theo ứng của Trời&Đất ,
Đạo Giáo Thần Tiên phân chia,
trên thì có ba mươi sáu Trời,
dưới thì có ba mươi sáu Đất.

Trên thì có Thiên Đế,
dưới thì có THỔ HOÀNG vậy.,
Thổ Hoàng là vị quản lý tất cả những Thổ Địa các nơi.


Trong sách
Động Huyền Linh Bảo Hà Đồ Ngưỡng
Tạ Tam Thập Lục Thổ Hoàng
Trai Nghi (nghi lễ cúng tạ 36 Thổ Hoàng) có nói :-

Theo pháp Động Thần,
lập đàn phải có bài vị tượng trưng cho
36 Trời, đốt hương, đèn ứng với
36 Đất.




-Theo sách :- Động Huyền Linh Bảo Hà Đồ Ngưỡng Tạ Tam Thập Lục Thổ Hoàng Trai Nghi có nói:-

1/-Lũy thứ nhất sắc đất ruộng tươi nhuận,
vị Đệ nhất Thổ Hoàng họ Tần, tên húy là Hiếu Cảnh Xuân
-vị Đệ nhị Thổ Hoàng họ Hoàng tên húy là Xương Thượng Văn
-vị Đệ tam Thổ Hoàng họ Thanh tên húy là Huyền Văn Cơ
-vị Đệ tứ Thổ Hoàng họ Phỉ tên húy là Trung Trận Hoàng



2/- Lũy thứ hai đất khô cứng như gang,

vị Đệ ngũ Thổ Hoàng họ Tuất tên húy Thần Văn Quang
-vị Đệ lục Thổ Hoàng họ Úc tên húy Hoàng Mẫu Sinh
-vị Đệ thất Thổ Hoàng họ Huyền tên húy Càn Đức Duy
-vị Đệ bát Thổ Hoàng họ Trưởng tên húy Hoàng Minh



3/-Lũy thứ ba đất sáp đá ong ,

vị Đệ cửu Thổ Hoàng họ Trương tên húy Duy Thần
-vị Đệ thập Thổ Hoàng họ Chu tên húy Bá Thượng Nhân
-vị Đệ thập nhất Thổ Hoàng họ Chu tên húy Minh Xa Tử

-vị Đệ thập nhị Thổ Hoàng họ Canh tên húy Văn Kính Sĩ


4/- Lũy thứ tư đất đầm lầy ,
vị Đệ thập tam Thổ Hoàng họ Giả tên húy Vân Tử Cao
-vị Đệ thập tứ Thổ Hoàng họ Tạ tên húy Bá Vô Nguyên
-vị Đệ thập ngũ Thổ Hoàng họ Kỷ tên húy Văn Thái Trận
-vị Đệ thập lục Thổ Hoàng họ Hành tên húy Cơ Chính Phương


5/- Lũy thứ năm đất đầm gạo vàng,

vị Đệ thập thất Thổ Hoàng họ Hoa tên húy Diên Kỳ Minh
-vị Đệ thập bát Thổ Hoàng họ Hoàng tên húy Linh Ngã Dung
-vị Đệ thập cửu Thổ Hoàng họ Vân tên húy Thám Vô Uyên
-vị Đệ nhị thập Thổ Hoàng họ Tưởng tên húy Thông Bát Quan


6/- Lũy thứ sáu đất sắt kim cương,

vị Đệ nhị thập nhất Thổ Hoàng họ Lý tên húy Thượng Thiếu Quân
-vị Đệ nhị thập nhị Thổ Hoàng họ Phạm tên húy Lai Lực An
-vị Đệ nhị thập tam Thổ Hoàng họ Trương tên húy Lí Quí Nguyên
-vị Đệ nhị thập tứ Thổ Hoàng họ Vương tên húy Tứ Nữ Dung


7/- Lũy thứ bảy là đất chứa nước ,

vị Đệ nhị thập ngũ Thổ Hoàng họ Đường tên húy Sơ Sinh Ánh
-vị Đệ nhị thập lục Thổ Hoàng họ Ngô tên húy Chính Pháp Đồ
-vị Đệ nhị thập thất Thổ Hoàng họ Hán tên húy Cao văn Triệt
-vị Đệ nhị thập bát Thổ Hoàng họ Kinh tên húy Trọng Long Thủ


8/-Lũy thứ tám là đất đầm gió lớn ,

vị Đệ nhị thập cửu Thổ Hoàng họ Cát tên húy Huyền Thăng Quan
-vị Đệ tam thập Thổ Hoàng họ Hoa tên húy Mậu Vân Trường
-vị Đệ tam thập nhất Thổ Hoàng họ Dương tên húy Chân Động Huyền
-vị Đệ tam thập nhị Thổ Hoàng họ Chu tên húy Thượng Kính Nguyên


9/- Lũy thứ chín là hang động không có sắc mà cứng,

vị Đệ tam thập tam Thổ Hoàng họ Cực tên húy Vô Thượng Huyền
-vị Đệ tam thập tứ Thổ Hoàng họ Thăng tên húy Linh Nguyên Hạo
-vị Đệ tam thập ngũ Thổ Hoàng họ Triệu tên húy Thượng Bá Huyền
-vị Đệ tam thập lục Thổ Hoàng họ Nông tên húy Lặc Vô Bá


III.- VIỆC THỜ CÚNG:


Trong các cung quán của Đạo Giáo Thần Tiên, ở Điện Tứ Ngự đều có tượng hoặc bài vị thờ Hậu Thổ.
Có tất cả ba mươi sáu tượng hoặc thần vị của Thổ Hoàng. Trong các lễ đại
đàn của Đạo Giáo Thần Tiên có thần vị của 36 Thiên Đế và 36 Thổ Hoàng.,
dân gian mỗi khi làm lễ động thổ, thượng lương, an trạch, trấn trạch,
làm cầu, làm đường v.v…phải có Lễ cúng tạ Thổ Hoàng để cầu cho nhà cửa
yên ổn, cầu đường thông suốt,
Thổ Hoàng giáng phúc tiêu trừ tai nạn cho người trong gia đình và ngoài đường sá.
Ngày Thánh đản của bà Hoàng Thiên Hậu Thổ vào ngày 18 tháng 3 âm lịch
khắp nơi đăng hương tế lễ cầu mong bà phù cho nhiều đất đai
mua bán thuận buồm, tiền bạc nhiều, vô tai vô hạn (Phật tử bái hương cầu xin gọi bà là Địa Mẫu hoặc gọi là Phật Mẫu )

Mùa xuân tháng 2 niên hiệu Thiên Huống bảo tượng thứ hai(1069)
vua Lý Thánh Tông dẫn quân theo đường biển đánh chiêm thành.nguyên phi Ỷ
Lan lúc ấy mới sinh hoàng tử thứ hai được giao giúp việc ở kinh sư
(Thăng Long).
quân sĩ rầm rộ kéo đi,đến biên giới nhưng gặp phía Chiêm Thành phòng thủ
kiên cố,nên Đại Việt đánh mãi không được.đêm ấy trong thuyền ngự vua
đang ngủ mơ màng,ngoài trời mưa to gió lớn sóng biển dâng cuồn cuộn.bỗng
thấy một người con gái hiện ra trước mặt.nhà vua ngồi dậy để tiếp
đón,người con gái chừng 20 tuổi nét măt thanh tú chẳng khác nào tiên nga
mặc quần áo giản dị.Nhà vua đang ngỡ ngàng thì người con gái đã nói
Tôi là linh khí của cõi đất ở nước Nam.Lần xuất chinh này có tôi âm phù
thế nào cũng toàn thắng.Nói xong người con gái ấy vụt biến đi ngay.
Ngày hôm sau vua mời Tăng Thống Huệ Lâm đến thắp hương và tụng chân kinh cầu nguyện.
Bài vị thờ thần ghi rõ "Hậu Thổ phu nhân"theo như lệnh của nhà vua,sau
khi cúng thần xong trời quang mây tạnh.Quả nhiên trận ấy quân sĩ đại
thắng.

Huệ Lâm tâu với vua rằng lần này đi chiến trận được thánh nữ phù
giúp,linh khí của cõi nước nam tất phải được thờ ở chốn kinh đô.Vậy xin
bệ hạ được rước về thăng long để xứng đáng với địa vị cao quý của
thần.Co giết mổ gia súc để tế thần và ăn mừng.

Về tới kinh đô nhà vua cho chọn khu đất cao ráo ở làng An lăng(tức làng Láng)gọi là đền ứng thiên thờ "Hậu Thổ đại phu nhân"
Đến thời Lý Anh Tông trị vì (1138-1175) trong nước xảy ra hạn hán nạn
mất mùa xảy ra.Quần thần xin với nhà vua lập đàn tế trời,tế thần Hậu Thổ
phu nhân làm lễ quốc tế.

Quả nhiên sau khi lễ xong dân chúng làm ăn được mùa,sản vật trong nước
dồi dào.Những khi hạn hán hay sâu bệnh,việc đại sự của quốc gia đến cầu
đảo đều được ứng nghiệm.

Đến triều Trần năm Trùng Tu thứ nhất (1285) thần đã từng hiển linh giúp
Trần Nhân Tông bảo hộ đất nước và vua phong thần là "Hậu Thổ thần địa kì
nguyên quân" . Năm Hưng Long 21 đời Trần Anh Tông gia phong thêm 4 chữ
"Ứng thiên hóa dục".

Từ triều Lý, đến tiết lập xuân lễ quốc tế mổ gia súc tế thần và phải đem một con trâu bằng đất nặn, để ở dưới đền thờ thần.
(Hậu Thổ đứng trong tứ ngự thờ thần tiên của đạo giáo từ ngàn xưa đã bảo
hộ nguyên khí của nước Nam, từ đời xưa các bậc thiên tử vua chúa
đã từng thờ và được bà bảo hộ.

Đến ngày nay rất nhiều các vị thần tiên
mà nhân gian lãng quên.Các đền thờ, đình ,miếu,quán.Đó là các vị chân
nhân, thánh nhân,thần nhân ,tiên nhân bảo hộ đất nước, quê hương làng
xóm con người Việt Nam.Được sắc phong và thờ phụng đó là tục thờ đa thần
và gọi là đạo giáo thần tiên.Lừng danh nức tiếng.Dòng dõi con rồng cháu
tiên.

(hiện nay gần hai trăm nước trên thế giới và rất là nhiều đền cung, quán,miếu thờ Hoàng Thiên Hậu Thổ)


THẦN TIÊN VIỆT NAM


Thời
Trung cổ, nước Mông Cổ, xét về dân số, chỉ là một nước nhỏ, nhưng họ
đã làm rung chuyển thế giới thời đó vì họ có những thủ lãnh xuất chúng
với một đạo kị binh thiện chiến giỏi cỡi ngựa, giỏi cung tên và vô cùng
tàn ác, "nơi nào ngựa Mông Cổ đi qua, cây cỏ cũng hết sống".

Cả Á Âu trong cơn kinh hoàng, khiếp đảm về cái họa TacTa ( giặc Mông),
khi chúng lướt trên vó ngựa viễn chinh tàn phá hết nước này đến nước
khác. Từ Thái Bình Dương đến tận bên bờ Địa Trung Hải, khắp Á Âu chưa
có 1 danh tướng nào cản được.

Giáo Hoàng La Mã sợ hãi đến nỗi (Tủy khô, thân gầy, sức kiệt).Các nước
Tây Tạng Ấn Độ đều khiếp đảm… Người Đức hàng ngày cầu nguyện “Chúa Trời
và các bậc tối cao thượng Đế xin cứu vớt khỏi cơn thịnh nộ TacTa”, và
có một nhà tiên tri của Thiên Chúa Giáo nói rằng: “Chỉ khi phương Nam
xuất hiện một vị thánh nhân nắm bảo kiếm và lệnh ấn của Ngọc Đế cử
xuống phương Nam mới có thể dẹp được ”.

Vị thánh này chính là Thanh Tiên Đồng Tử giữ ấn pháp của Thái Thượng Lão Quân giáng trần.

Quả đúng không sai vị thiên tài ba lần tổng chỉ huy quân dân đại Việt
phá quân Nguyên Mông hung bạo, vị anh hùng kiệt suất của dân tộc vang
danh khắp năm châu bốn bể. Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Á, Âu Châu được
thoát nạn xâm lược thảm khốc kinh hoàng của quân Nguyên Mông. Vị thánh
nhân này chính là Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn của nước Đại Việt
phương Nam.

Tiên chi thánh nhân việt nam xuất hiện năm 2012. Quần tiên hiện thế hộ
quốc an dân. TRước kia khi vị anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương 3 lần
đánh tan quân Nguyên Mông.

Thánh nhân Việt Nam lại xuất hiện cứu độ nhân gian. Trước đây có 1 nhà
Tiên Tri của thiên chúa giáo nói rằng năm 2012 Thánh Nhân Việt Nam sẽ
xuất hiện. Và ngay cả vị Lưỡng Quốc Trạng Nguyên Nguyễn Bỉnh Khiêm vị
Tiên sống tiên đoán năm 2012 Quần Tiên Việt Nam xuất hiện bảo hộ Nam
Quốc. Quả đúng không sai Thánh Tiên Việt Nam đã xuất hiện bảo hộ Nam
Quốc dòng dõi con Rồng cháu Tiên.





ĐÂY LÀ CÁC VỊ THẦN TIÊN VIỆT NAM LỪNG DANH TRÊN LỊCH SỬ THẾ GIỚI. TẠM ĐƯA MỘT ÍT THÔNG TIN ĐỂ CÁC QUÝ VỊ ......

Thần Tiên Việt Nam.com

Sponsored content

9Today at 4:53 pm by Sponsored content

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang  Thông điệp [Trang 1 trong tổng số 1 trang]

Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết